Tạm biệt say xe với những biện pháp dưới đây

Tạm biệt say xe với những biện pháp dưới đây

Say xe có thể không xảy ra với người này nhưng đối với những người khác lại có thể là cơn ác mộng của họ trong mỗi chuyến đi chơi. Làm thế nào để đối phó với tình trạng này và tận hưởng chuyến đi một cách trọn vẹn nhất? Hãy cùng khám phá ở bài viết này nhé:

1. Dùng gừng tươi

Trong đông y có một bài thuốc về việc sử dụng những củ gừng tươi để chữa say xe. Gừng tươi có vị cay, mang tính âm và có tác dụng tán phong hàn, chống tình trạng nôn ói. Bởi vậy, nếu như đi ô tô mà dễ bị say xe, có thể nghĩ đến việc sử dụng gừng tươi để giúp cơ thể dễ chịu hơn. Gừng cũng là một loại củ từ thiên nhiên, chính vì vậy mà khi sử dụng sẽ không gây tác dụng phụ.

Cụ thể, sử dụng gừng tươi để chống say xe có thể làm như sau:

Trước khởi hành và bắt đầu lên xe khoảng 30 phút, hãy lấy một khúc gừng tươi (cỡ bằng ngón tay cái). Sau đó đem gọt bỏ vỏ, giã nát bằng cối hay máy xay, rồi hòa cùng nước ấm để thành nước gừng uống. Để đảm bảo hơn, hãy mang theo những lát gừng tươi trên chặng đường để có thể lấy ra ngậm bất cứ lúc nào thấy có dấu hiệu say xe.

Tạm biệt say xe với những biện pháp dưới đây 1

Gừng tươi pha nước

2. Dùng vỏ quýt

Nếu như không chịu được mùi cay và hơi hăng của gừng, có thể cân nhắc đến việc sử dụng vỏ quýt với công dụng tương tự. Cách này cũng là một cách chống say xe đơn giản và được phổ biến nhiều người sử dụng. Trước khi lên xe khoảng 1 tiếng, hãy bóc lấy vỏ quýt và để vào lỗ mũi để mùi quýt sẽ làm át đi mùi từ chiếc xe. Khi quýt hết mùi, hãy lấy móng tay bấm vào vỏ để phần tinh dầu tiết ra thêm. Đừng quên mang theo vỏ quýt bên mình để có thể sử dụng bất cứ lúc nào.

Tạm biệt say xe với những biện pháp dưới đây 2

Vỏ quýt có tác dụng chữa say xe

3. Dùng lá trầu

Bên cạnh gừng và vỏ quýt, lá trầu cũng là một thứ dược liệu được sử dụng để chống say xe. Sử dụng lá trầu bằng cách ngắt một chút lá bỏ vào túi, trên xe và lúc đi đường hãy lấy 1-2 lá cầm tay và ngửi, việc này sẽ giúp át đi mùi của xe đồng thời cản trở gió, khiến bạn khỏi bị mệt mỏi, say xe.

4. Bánh mì

Thay vì dùng để ngửi thì trước khi lên xe và bắt đầu chặng đường, bạn có thể mua chiếc bánh mì và ăn trước. Khi nhai bánh mì, cơ thể sẽ tiết ra trypsin, một loại men tiết ra từ tuyến tuỵ và khi trao đổi chất với axit amin trong cơ thể sẽ có tác dụng trấn tĩnh thần kinh.

Tạm biệt say xe với những biện pháp dưới đây 3

Ăn bánh mì trước khi đi xe giúp cơ thể thoải mái trấn tĩnh

5. Bấm huyệt

Nếu không nghĩ đến việc ngửi hay ăn, hãy nghĩ đến bấm huyệt nội quan. Dùng ngón cái ấn vào bên khớp cổ tay, trên vân cổ tay, khoảng ở giữa ngón giữa và gân mu bàn tay bởi đó là huyết nội quan. Cách này được nhiều bác sĩ đông y áp dụng khi chữa bệnh và tư vấn cho các bệnh nhân có bệnh say tàu xe.

Tuy vậy, việc phòng tránh trước khi lên xe cũng là điều quan trọng

  • Không để bụng đói hay ăn quá no: Hãy đảm bảo da dày được cung cấp năng lượng đủ, không thiếu mà cũng không thừa để có thể tránh cảm giác mệt mỏi hay uể oải rất dễ gây say xe trên đường.
  • Giữ tâm trạng vui vẻ: Hãy thư giãn bản thân, cùng nói chuyện với những người trên xe để đầu óc luôn vui vẻ, quên đi việc mình bị say xe cũng là một cách tốt và có hiệu quả đó
  • Không nhìn chằm chằm hay sử dụng điện thoại quá lâu: Hãy hạn chế tối thiểu hoặc tránh xa điện thoại, sách báo,... Việc nhìn vào một chỗ quá lâu mà không thay đổi tư thế sẽ khiến cơ thể dễ mệt mỏi, khiến các cơ khó chịu, gây tình trạng không thoải mái, dễ gây say xe.

Trên đây là một số phương pháp giúp phòng chống được tình trạng say xe. Hãy áp dụng những biện pháp này để chuyến đi của bạn được dễ chịu hơn.

Queenhotel