Những cách giúp bạn bảo vệ môi trường khi đi du lịch

Những cách giúp bạn bảo vệ môi trường khi đi du lịch

Các bãi biển của nước ta mỗi ngày đón tiếp hàng trăm lượt khách du lịch đến thăm và vui chơi tại biển. Chính vì vậy, mà không tránh khỏi được việc gặp phải tình trạng du khách xả rác bừa bãi dẫn đến mất mỹ quan của biển. Sau đây, sẽ là những cách giúp mọi người có thể góp phần bảo vệ môi trường hơn khi đi du lịch.

Giảm việc sử dụng túi nilon

Những cách giúp bạn bảo vệ môi trường khi đi du lịch 1

Giảm thiểu sử dụng túi nilon và thay thế bằng túi vải

Mỗi năm, ước tính khoảng một nghìn tỷ túi ni lông được sử dụng trên toàn thế giới, thải ra hàng tỉ kg khí CO2 vào khí quyển. Các loại túi ni lông khi thải ra đại dương gây chết hơn 100.000 động vật biển và hơn một triệu chim biển mỗi năm khi chúng nuốt vào bụng hoặc bị vướng.

Giải pháp tốt nhất để chấm dứt tình trạng này là chuyển sang dùng các loại túi vải hoặc túi giấy có thể tái chế.

Giảm rác thải thực phẩm

Những cách giúp bạn bảo vệ môi trường khi đi du lịch 2

Lấy, mua vừa đủ lượng thức ăn cần dùng và sử dụng hết

Không ăn hết đồ ăn đã gọi hoặc vứt bỏ theo như quan niệm  là một sự lãng phí và giống như sự thiếu tôn trọng với những người làm ra nó. Trong khi bạn đang ăn no đủ thì ở một nơi nào đó trên Trái đất, hàng triệu người đang cầm cự qua ngày trong cơn đói khát. Ngoài việc lãng phí thức ăn, lượng thực phẩm vứt ra ngoài môi trường cũng thải khí nhà kính làm thay đổi khí hậu. Chỉ nên mua đủ lượng thức ăn cần dùng và sử dụng hết chúng.

Không sử dụng ống hút nhựa

Những cách giúp bạn bảo vệ môi trường khi đi du lịch 3

Dùng những loại ống hút có thể tái sử dụng để giảm thiểu lượng rác thải

Mỗi ngày có hàng trăm triệu ống hút bằng nhựa được sử dụng sau đó vứt đi.

Giống như túi nilon, những ống hút nhựa bị ném xuống đất, hoặc vứt xuống sông suối rồi chảy theo dòng nước đổ ra đại dương.

Lượng rác thải này ảnh hưởng nghiêm trọng và đe dọa đến cuộc sống của hàng trăm nghìn loài sinh vật biển.

Giảm việc sử dụng cốc giấy

Những cách giúp bạn bảo vệ môi trường khi đi du lịch 4

Cốc giấy sẽ làm tăng lượng rác thải 

Hiện tại, mô hình sử dụng những cốc giấy/ nhựa “take away” rất phổ biến khi đi du lịch vì nó rất tiện lợi, chỉ dùng 1 lần. Tuy nhiên, điều này chỉ khiến gia tăng thêm sản lượng rác thải được thải ra môi trường mỗi ngày.

Do vậy, chúng ta nên sử dụng những loại cốc có thể tái chế, tái sử dụng. Hiện nay, những quán cafe take away như Starbucks, cũng có bán những loại cốc có thể tái sử dụng để giảm thiểu rác thải ra môi trường.

Không thả bóng bay

Thả bóng bay, một việc nghe tưởng chừng như vô hại nhưng thực ra lại gây hại nhiều cho môi trường hơn bạn nghĩ. Đa phần số lượng bóng bay khi được thả bay trên trời sẽ theo gió, rơi xuống biển, đại dương hoặc theo hồ, ao, sông suối trôi ra đại dương.

Và ở đây, chúng trở thành những cái bẫy chết chóc cho các loài sinh vật biển. Theo thống kê của Hội Nghiên cứu Sinh vật biển bị mắc cạn ở Mỹ (Marine Mammal Stranding Center), hơn 100.000 sinh vật biển bị chết mỗi năm vì ăn nhầm phải nhựa. 5% trong số này, tức là khoảng 5000 sinh vật biển bị chết do ăn nhầm phải bóng bay (tương đương như trên, khi các sinh vật biển đã nuốt phải nhựa cũng như túi nilon). Ngoài ra, sợi dây buộc vào bóng bay cũng trở thành những cái bẫy mà một khi vướng vào, các loài chim không thể nào thoát ra được, khiến chúng bị mắc kẹt. Không chỉ có chim biển, chúng có thể mắc vào vây của các loài cá và rùa biển… Chúng có thể gây nhiễm trùng – khi các loài sinh vật vẫy vùng để cố thoát ra, thậm chí làm mất vây bơi, hay chết đuối.

Do vậy, chúng ta nên hạn chế sử dụng bóng bay trong những dịp như sinh nhật, kỉ niệm cũng sẽ góp phần hơn rất nhiều trong việc bảo vệ môi trường.

Queenhotel