Những nguy hiểm khi tắm biển không đúng cách

Những nguy hiểm khi tắm biển không đúng cách

Mùa hè đến là mùa của những bãi biển tuyệt đẹp tràn ngập ánh nắng mặt trời và những hoạt động vui chơi trên bờ biển với bãi cát trắng mịn trải dài rộng. Tuy vậy, không phải lúc nào trong ngày cũng là thời điểm thích hợp để tắm biển và nếu tắm biển sai thời điểm còn có thể gây nguy hiểm cho bạn.

1. Nhiễm lạnh

Ở không gian biển sẽ có nhiều gió hơn so với khu sâu trong đất liền. Bạn cũng sẽ tiếp xúc nhiều gió hơn với không gian mở rộng lớn khi ở biển. Trong gió lại mang nhiều hơi nước thổi từ biển vào, điều này cũng chính là lý do dễ khiến cho cơ thể chúng ta dễ nhiễm lạnh, hay cảm lạnh. Hơn nữa, nước biển chính là yếu tố khiến cho cơ thể chúng ta nhiễm lạnh nhiều nhất. Nước biển luôn có nhiệt độ thấp hơn từ 2-3 độ C so với không khí chúng ta hít thở, cộng thêm cơ thể luôn truyền nhiệt ra ngoài nên cơ thể sẽ mất nhiệt đáng kể.

2. Mệt quá sức

Khi tắm biển, hoạt động dưới nước lâu, hiện tượng mệt quá sức sẽ có thể xảy ra. Do cơ thể đã trải qua một quãng thời gian hoạt động, hơn nữa ở dưới môi trường nước, sức cản không khí do nước gây ra là khá lớn nên sẽ dễ gây mệt mỏi cho cơ thể hơn so với khi ở trên cạn. Khi tắm biển, đôi lúc sẽ có những dao động mạnh mẽ của sóng biển đánh vào bờ, từ đó khiến cơ thể mất nhiều năng lượng gây mệt mỏi. Biểu hiện dễ nhận thấy nhất của mệt quá sức chính là thở dốc, gấp gáp vì đang cần oxi, chân tay bủn nhủn mệt mỏi, cảm giác lỏng lẻo rã rời không đứng vững được. Rối loạn nhịp tim cũng là một triệu chứng, nhịp tim khi bị mệt quá sức thường nhanh và nhỏ. Hơn nữa, hoa mắt, chóng mặt và đôi khi gặp chuột rút co cơ cũng là một vài biểu hiện nhỏ có thể xảy ra.

Những nguy hiểm khi tắm biển không đúng cách 1

Đau đầu choáng váng

3. Say nắng

Say nắng là một trong những tình trạng cơ thể bị ánh nắng mặt trời chiếu trực tiếp vào phần gáy sau cổ quá nhiều khi đi tắm biển. Cường độ của ánh nắng ngoài biển được coi là khá cao và nếu như tắm biển vào lúc quá nắng nóng và nhận quá nhiều ánh mặt trời sẽ khiến cơ thể dễ bị say nắng. Đừng tin rằng chỉ cần có nước là bạn sẽ hết bị say nắng ngay. Bởi khi tắm biển, chúng ta tắm ở vùng nước nông và vẫn sẽ hở gáy nên nguy cơ dính phải say nắng cũng không tránh khỏi đặc biệt vào những hôm nắng gay gắt thì nguy cơ lại càng cao hơn. Hơn nữa, nếu như bị say nắng khi chưa kịp lên bờ sẽ gây nguy hiểm vô cùng lớn tới tính mạng của bạn. Để nhận ra người bị say nắng, một số triệu chứng dễ nhận thấy nhất ví dụ như đầu có hiện tượng đầu, chóng mặt choáng váng không đứng vững, hoa mắt, bắt đầu sốt cao, thần kinh không ổn định dễ bị kích động, cảm giác mệt mỏi vật vã, ù tai, có thể ngất.

Những nguy hiểm khi tắm biển không đúng cách 2

Nắng quá gay gắt gây say nắng

4. Thời điểm tắm biển thích hợp:

-         Tránh tắm biển vào những ngày được dự đoán hay nhận thấy sóng mạnh (có bọt trắng của sóng xô vào hoặc thấy những ngọn sóng lớn), nhiệt độ quá thấp (dưới 25 độ C)

Những nguy hiểm khi tắm biển không đúng cách 3

Sóng lớn vô cùng nguy hiểm

-         Tránh tắm biển ngay sau khi vừa ăn xong. Khi ăn xong mà xuống biển ngay, nước biển sẽ gây sức ép vào bụng khiến cơ thể cảm thấy bị chèn ép, khó thở. Hãy nghỉ ngơi tầm 1 tiếng sau ăn để dạ dày có thời gian tiêu hóa. Cũng không nên để bụng đói rồi xuống tắm biển như thế sẽ dễ đuối sức.

-         Tránh thời điểm sau 10h sáng hoặc 2h chiều vì đây là những thời điểm ánh nắng mặt trời có thể gay gắt và gây say nắng.

-         Tránh tắm biển quá lâu và liên tục. Ngâm nước biển quá lâu sẽ không chỉ khiến da nhăn nheo mà với người không có sức khỏe sẽ dễ cảm thấy mệt mỏi cơ thể yếu đi.

Trên đây là một số tác hại khi tắm biển mà các bạn cần lưu ý để tránh tình huống xấu xảy ra. Mong rằng các bạn sẽ có một kỳ nghỉ vui vẻ và an toàn.

Queenhotel