Bí quyết tổ chức một đêm lửa trại khó quên

Bí quyết tổ chức một đêm lửa trại khó quên

Khái niệm lửa trại đã từ lâu tồn tại trong các cuộc họp, tập hợp, huấn luyện hay vui chơi của một tập thể. Người ta thường hay đốt lửa trại và tổ chức những hoạt động, trò chơi để khiến buổi tối thêm sôi động. Vậy làm thế nào để lên kế hoạch cho một đêm lửa trại thật đặc sắc? Hãy cùng khám phá ở bài viết dưới đây nhé!

1. Nguồn gốc, ý nghĩa của lửa trại

Trước hết, để tổ chức được một đêm lửa trại đúng nghĩa và đảm bảo chất lượng, người tổ chức hay nhóm tổ chức cần phải hiểu được nguồn gốc cũng như mục đích đi kèm của hoạt động này. Lửa trại thời xa xưa, thường được các bộ lạc thắp lên với mục đích quây quần cả làng, cùng sum họp mọi người. Dường như cái mục đích đó đến sau này vẫn được áp dụng, thực tế là các nhóm hướng đạo sinh vẫn hay dựng lên những vòm lửa trại để cùng trò chuyện với nhau. Theo thời gian, lửa trại ngày càng được thể hiện bằng những cách khác nhau và với các mục đích đa dạng nhưng điểm chung vẫn là mọi người sẽ cùng quây lại xung quanh một “đốm lửa" khổng lồ.

2. Các hình thức lửa trại

  • Lửa vui: đây có lẽ là hình thức lửa trại thông dụng và thường thấy nhất hiện nay. Đơn giản là mọi người sẽ quây quần bên nhau. Mọi người cùng chia sẻ cho nhau nghe những câu chuyện mẩu chuyện nhỏ về việc mình đã làm, việc mình mong muốn thực hiện, những mơ ước nhỏ nhoi, những sở thích hay sở ghét,... tất cả những vấn đề nhỏ đến lớn đều được mọi người tiếp nhận và lắng nghe. Bên cạnh những câu chuyện sẽ là những trò chơi mọi người cùng chơi với nhau để khiến cho mối quan hệ giữa mọi người thêm khăng khít, gắn bó.

Bí quyết tổ chức một đêm lửa trại khó quên 1

Mọi người sum vầy, quây quần trò chuyện bên nhau

  • Lửa tĩnh tâm: Một hình thức lửa trại khác có thể kể đến đó chính là lửa tĩnh tâm. Với hình thức này, mọi người sẽ có cơ hội được cảm nhận sự yên bình, tĩnh lặng trong tâm hồn. Bởi đến với những lửa trại tĩnh tâm thế này, vẫn là mọi người ngồi bên nhau quây thành vòng tròn, nhưng sẽ không ồn ào trò chuyện chia sẻ mà ngược lại, sự yên lặng được đề cao và trong khoảnh khắc yên tĩnh ấy, mọi người sẽ thư giãn, ngẫm lại những chuyện trong cuộc đời mình và rồi sau vài phút, mọi người bắt đầu mở lòng với những rắc rối hay vướng bận cá nhân để chia sẻ với mọi người và từ đó, nhận lại sự đồng cảm và thông cảm và cảm thấy thư thản hơn trong tâm hồn, bớt phần nào gánh nặng.

Bí quyết tổ chức một đêm lửa trại khó quên 3

Mọi người chia sẻ với nhau 

  • Lửa trại kỷ niệm: Cái tên có vẻ đã ít nhiều miêu tả được vai trò cũng như ý nghĩa của hình thức lửa trại này. Lửa trại kỷ niệm được dựng lên với mục đích chính là để tưởng niệm hay ghi nhớ công ơn của một ai đó. Trong những buổi lửa trại thế này thường sẽ có những phần trao giải hay tuyên dương những người đã có cống hiến hay công lao đối với một tổ chức cụ thể hay thể hiện lòng biết ơn đối với người được tưởng niệm.

Bí quyết tổ chức một đêm lửa trại khó quên 3

Mọi người cùng nhau tâm sự bên khóm lửa

3. Các trò chơi

Bên cạnh những hoạt động chính, chắc chắn lửa trại sẽ chẳng còn gì vui nếu thiếu đi những trò chơi phải không nào. Một số trò chơi mà bài viết gợi ý cho bạn chính là:

  • Mô tả cử chỉ, hành động

Trò chơi này sẽ chia theo đội. Phụ thuộc vào số lượng người mà có thể chia tùy ý số đội. Mỗi đội sẽ có một người lên đọc từ khóa từ mảnh giấy được ghi sẵn. Sau đó cả hai cùng bắt đầu mô tả từ được viết trong mảnh giấy bằng cử chỉ, hành động, tuyệt đối không được giao tiếp bằng khẩu ngữ. Đội nào đoán được trước sẽ được điểm và đến cuối đội nào nhiều điểm hơn là đội chiến thắng

  • Tiếng nói ba miền

Đây cũng sẽ là một trò chơi theo đội. Mỗi đội sẽ lần lượt thử sức với giọng của các miền Bắc, Trung, Nam. Ngữ điệu có thể là một điều không quá khó khăn với một số người nhưng đặc biệt có một số từ ngữ địa phương mà không phải ai cũng biết. Đội nào có người mắc lỗi sẽ bị phạt hoặc mất điểm tùy ban tổ chức. Cuối cùng đội nào nhiều điểm hơn giành chiến thắng và có thưởng (tùy tổ chức).

Trên đây là một số gợi ý giúp bạn có thể tổ chức một đêm lửa trại vừa vui vẻ, thú vị nhưng đồng thời cũng bổ ích, đúng mục đích và mang ý nghĩa nhất định.

Queenhotel