List đồ bạn cần chuẩn bị cho một chuyến du lịch không rác thải (Zero waste travel)

List đồ bạn cần chuẩn bị cho một chuyến du lịch không rác thải (Zero waste travel)

Theo thống kê, tại Việt Nam mỗi năm có nửa triệu tấn rác thải nhựa xả thẳng ra biển, là một trong 5 nước có xả nhiều rác thải nhựa nhất thế giới. Một phần trong số rác thải này đến từ hoạt động du lịch, từ chính những du khách tới tham quan. Ý thức được điều này, xu hướng du lịch không rác đang được ưa chuộng ở khắp thế giới. Dưới đây là những gì bạn cần cho một chuyến du lịch thân thiện với môi trường.

Túi vải

Trước hết bạn cần mang theo các loại túi có thể tái sử dụng nhiều lần, phổ biến nhất là túi vải vì sự tiện dụng, sạch sẽ, mau khô khi cần giặt lại tái sử dụng. Mang theo một chiếc túi vải cá nhân sẽ giúp giảm thiểu rất nhiều việc sử dụng túi ni lông khi bạn đi mua sắm trong chuyến  đi. Đây cũng là lựa chọn tuyệt vời và thời trang khi bạn cần mang theo đồ dùng cá nhân trong suốt hành trình.

List đồ bạn cần chuẩn bị cho một chuyến du lịch không rác thải (Zero waste travel) 1

Túi vải vừa tiện dụng, vừa giảm sử dụng túi ni lông

Bộ dụng cụ ăn uống cá nhân

Để tránh việc sử dụng đồ nhựa dùng một lần, một bộ đồ dùng cá nhân gồm đũa, thìa, dĩa ăn, ống hút gỗ và bình nước cá nhân là rất hợp lý. Việc làm này vừa đảm bảo an toàn vệ sinh cho chính sức khỏe của bạn, vừa bảo vệ cho sức khỏe của môi trường xung quanh bạn.

List đồ bạn cần chuẩn bị cho một chuyến du lịch không rác thải (Zero waste travel) 2

Những đồ dùng có thể tái sử dụng giúp giảm thiểu đáng kể rác thải ra môi trường

Làm đẹp nhưng không xả thải ra môi trường

Hay mua cho mình một bộ chai lọ chiết nhỏ dành cho những chuyến đi xa thay vì sử dụng các loại gói nhỏ dùng một lần. Dùng những loại xà phòng cục được chiết xuất từ tự nhiên cũng là giải pháp tốt thay thế cho việc dùng các loại sữa tắm đóng gói.

List đồ bạn cần chuẩn bị cho một chuyến du lịch không rác thải (Zero waste travel) 3

Cũng có thể sử dụng xà phòng bánh thay cho gói dùng một lần

Tự làm khăn tay DIY (do-it-yourself) thân thiện với môi trường

Có thể bạn chưa biết, quá trình sản xuất khăn giấy không chỉ đóng góp một phần không nhỏ trong việc chặt phá rừng mà còn thải ra môi trường nhiều chất độc hại khi chế biến thành phẩm. Vậy bạn nghĩ sao nếu có thể tự mình làm khăn lau tay cá nhân không độc hại cho môi trường mà lại sử dụng được nhiều lần? Sau đây là công thức cơ bản vô cùng đơn giản để làm theo cho bất cứ ai.

Thành phần gồm có:

  • Một hộp chứa nhỏ bằng thiếc hoặc thép không gỉ có dung tích khoảng 200ml.
  • 3-4 miếng vải vụn cotton được cắt vừa với kích cỡ hộp đựng
  • 2 cốc nước ấm
  • 7 giọt xà bông đúc
  • 5 giọt tinh dầu bất kì bạn ưa thích

Cách làm:

Tất cả việc bạn cần làm là cho vải vào một cốc, bình lớn rồi đổ nước ấm, xà phòng và tinh dầu vào, sau đó khuấy hoặc lắc đều và chuyển chúng vào hộp chứa chuẩn bị sẵn. Đổ chút dung dịch vào hộp để giữ ẩm cho những tấm vải, vậy là hoàn thành những chiếc khăn thân thiện với môi trường.

Khi về tới nhà, hãy giặt chúng và thực hiện lại những bước đơn giản trên. Vậy là từ giờ bạn có thể chào tạm biệt với đống khăn giấy dùng một lần lãng phí, tuy là hành động nhỏ nhưng sẽ giảm một phần đáng kể số lượng rác bạn thải ra môi trường.

Du lịch không rác thải thực chất không quá khó khăn như bạn tưởng phải không. Mong rằng những góp ý về chuẩn bị đồ cho chuyến du lịch thân thiện môi trường trên đây sẽ giúp bạn bắt tay vào hành trình sống xanh dễ dàng hơn, ngay từ ngày hôm nay.

Queenhotel