Ăn tiệc chuẩn phong cách người Hà Thành

Ăn tiệc chuẩn phong cách người Hà Thành

Khi đi dự tiệc, cách ăn uống lịch sự là một điều rất cần thiết, nó thể hiện một phần cách ứng xử và khả năng giao tiếp của bạn. Hôm nay, hãy cùng Queen Hotel học ăn tiệc chuẩn phong cách người Hà Thành để tự tin và gây ấn tượng tốt với mọi người xung quanh khi tham gia các buổi tiệc nhé.

1. Cách dùng dụng cụ ăn uống trong tiệc

Để ăn tiệc chuẩn phong cách người Hà Thành, đầu tiên, bạn cần phải biết với các món ăn khác nhau nên dùng loại dụng cụ nào phù hợp.

Ăn tiệc chuẩn phong cách người Hà Thành 1

Ăn tiệc chuẩn phong cách người Hà Thành là cần lựa chọn dụng cụ phù hợp với món ăn

Với các món súp, thường dùng thìa lớn được đặt ở ngay trước mặt, hoặc trên giá gác dao để ăn. Khi ăn súp xong, hãy đặt lại thìa vào trong chiếc đĩa đựng bát súp.

Khi ăn các món tiếp theo được phục vụ trong bữa tiệc, bạn sẽ lấy dao, dĩa theo thứ tự đã được xếp trước đó, từ phía ngoài tay phải và tay trái vào trong. Khi ăn xong, lại đặt dao, dĩa vào đĩa ăn, không đặt lên mặt bàn hay giá gác dao. Nếu món ăn sử dụng đũa, sau khi ăn xong, bạn hãy đặt đũa nên giá gác dao. Bạn nhớ chú ý cầm đúng cán của dao, dĩa, thìa, đũa, tránh để chúng va chạm gây ra tiếng động. Nếu các vật dụng này bị rơi xuống đất, hãy nhờ phục vụ đổi lại cái khác cho bạn.

2. Nghệ thuật ăn tiệc đứng

Bạn đã biết cách sử dụng các loại dụng cụ cho từng món ăn để ăn tiệc chuẩn phong cách người Hà Thành, hãy cùng Queen Hotel tiếp tục tìm hiểu về nghệ thuật ăn tiệc đứng nhé.

Ăn tiệc chuẩn phong cách người Hà Thành 2

Ăn tiệc chuẩn phong cách người Hà Thành theo kiểu Buffet

Các buổi tiệc đứng thường sẽ ăn theo kiểu buffet, bạn sẽ được tự chọn các món ăn được đặt trên bàn theo từng dãy. Hãy chọn các món ăn mà bạn thích theo quy tắc bắt đầu từ món khai vị cho đến món tráng miệng, từ các món mặn tới ngọt, các món khô đến món nước, ăn các món nguội trước, các món nóng ăn sau. Tuy nhiên, không bắt buộc bạn phải ăn hết tất cả các món như trên. Trước khi bắt đầu, hãy đi xem 1 vòng các món và lựa chọn những món mà bạn thích ăn.

Hãy lưu ý khi lấy thức ăn không nên chen lấn với người khác, bạn cũng không nên đứng quá lâu tại một chỗ để nhường chỗ cho người khác. Khi lấy thức ăn, chú ý dùng dụng cụ gắp riêng, không dùng thìa, dĩa của mình. Một điều tối kỵ khi ăn buffet là để lại thức ăn trên đĩa, do vậy bạn nên lấy đủ phần ăn, không nên lấy nhiều. Khi lấy xong thức ăn, bạn hãy chọn thìa, dĩa sao cho phù hợp với món ăn mà bạn đã chọn, hãy dùng một tay cầm đĩa thức ăn và một tay cầm thìa, dĩa để chúng không bị rơi.

Để ăn tiệc chuẩn phong cách người Hà Thành, hãy chú ý khi ăn bạn không nên phát ra tiếng động quá to, ăn nhỏ nhẹ, ăn lần lượt từng món và không nên ngậm thìa hay dĩa. Sau khi ăn xong, bạn hãy gác dao, dĩa lên đĩa thành hình chữ X để báo bạn đã ăn xong và phục vụ có thể thu dọn. Sau đó, bạn có thể chọn món ăn tiếp theo tùy thích.

Ngoài ra, nếu bạn vẫn chưa nắm rõ các quy tắc ăn uống trong tiệc đứng, bạn có thể quan sát một người nào đó trước rồi học theo. Hoặc bạn có thể nhờ phục vụ giúp đỡ khi gặp khó khăn.

3. Nghệ thuật ăn tiệc ngồi

Với tiệc ngồi, thường sẽ có nhiều quy tắc và phức tạp hơn so với ăn tiệc đứng. Hãy xem ăn tiệc chuẩn phong cách người Hà Thành như thế nào với các bữa tiệc ngồi nhé.

Ăn tiệc chuẩn phong cách người Hà Thành 3

Ăn tiệc chuẩn phong cách người Hà Thành với các bữa tiệc ngồi

Khi tham gia một bữa tiệc ngồi, đầu tiên bạn phải chú ý đến dáng ngồi của mình trong bàn ăn. Hãy ngồi thắng lưng, để khoảng cách ngồi từ ghế đến mặt bàn sao cho bạn cảm thấy thoải mái, thường sẽ cách khoảng 1 gang tay. Nếu có túi xách, hãy để sau lưng, chú ý không chống tay lên cằm và ngồi khoanh chân.

Khi sử dụng khăn ăn, bạn hãy gấp gọn và sử dụng 4 góc của khăn để lau quanh miệng, không nên lau ngang miệng. Đối với dụng cụ ăn, khi phải sử dụng dao, dĩa, hãy cầm dao bằng tay phải, tay trái cầm dĩa và cắt từng miếng nhỏ để ăn, tránh gây ra tiếng động và để thức ăn rơi vãi. Nếu dùng đũa, gắp từng miếng nhỏ, không nên bưng bát để húp canh và hãy chú ý để gọn dụng cụ của bạn để tránh bị lẫn với người khác.

Trong tiệc ngồi sẽ hay có phục vụ đồ uống là rượu hoặc nước ngọt. Bạn hãy chú ý không uống khi còn thức ăn trong miệng, không nên uống quá nhiều rượu, nếu không uống được rượu hãy úp cốc xuống, hoặc nâng cốc và chỉ nhấp môi hay thay rượu bằng nước ngọt.

Khi ăn xong, hãy để dụng cụ ăn song song với thành đĩa, vậy là bạn đã ăn tiệc chuẩn phong cách người Hà Thành rồi. Một lưu ý là nếu không may làm rơi, vỡ đồ, bạn đừng hoảng hốt mà hãy ngồi yên, sẽ có người đến dọn.

Trong các bữa tiệc, bạn không chỉ cần phải giỏi về kỹ năng giao tiếp mà còn phải khéo léo trong ứng xử và ăn uống. Hãy cố gắng luyện tập thành thục để ăn tiệc chuẩn phong cách người Hà Thành, nó sẽ giúp bạn tự tin thể hiện phong cách của mình và gây ấn tượng tốt với mọi người.

Queenhotel