5 điều cần lưu ý khi đi du lịch cùng người cao tuổi (Phần 2)

5 điều cần lưu ý khi đi du lịch cùng người cao tuổi (Phần 2)

Trong phần 1 của bài viết “5 điều cần lưu ý khi đi du lịch cùng người cao tuổi”, chúng ta đã nhắc đến vấn đề về việc chọn địa điểm, phương tiện di chuyển và thời gian phù hợp. Bài viết này sẽ tiếp tục đưa tới cho bạn 3 thông tin quan trọng cần ghi nhớ để chuyến du lịch cùng những người lớn tuổi thêm trọn vẹn.

3. Thận trọng trong việc chọn lựa khách sạn:

Nơi lưu trú cần sạch sẽ, có các tiện nghi tối thiểu như nước ấm, điều hòa, quạt gió, thang máy nếu ở tầng cao, có chất lượng dịch vụ tốt và đặc biệt không ẩm thấp để đảm bảo sức khỏe. Thuê khách sạn gần trung tâm thành phố hoặc địa điểm tham quan, ăn uống, trục đường chính sẽ giúp việc di chuyển thuận lợi hơn, tiết kiệm thời gian và sức lực.

Khách sạn cũng cần có không gian trong lành, yên tĩnh đặc biệt là vào buổi đêm để đảm bảo giấc ngủ ngon phục hồi thể chất sau những chuyến tham quan ngoài trời cả ngày. Người già thường đặc biệt rất khó ngủ và dễ bị thức giấc, vì vậy tuyệt đối không chọn lựa khách sạn gần đường ray tàu hỏa, đường cao tốc, gần sân bay, khu chợ sớm hoặc khu phố bar đêm ồn ào.

5 điều cần lưu ý khi đi du lịch cùng người cao tuổi (Phần 2) 2

Đảm bảo người lớn tuổi có giấc ngủ sâu

4. Thường xuyên quan sát trong chuyến đi:

Bạn cần lưu ý quan sát những biểu hiện trên nét mặt, hành động, cử chỉ của người lớn tuổi trong suốt chuyến đi. Đôi khi họ vì ngại con cháu nên không kêu mệt vì sợ làm gián đoạn chuyến đi của cả gia đình. Vì thế bên cạnh quan tâm, hỏi han liên tục, hãy quan sát xem ông bà, cha mẹ có biểu hiện bất thường như mệt mỏi, thở dốc, đổ mồ hôi nhiều để cùng nghỉ ngơi.

5 điều cần lưu ý khi đi du lịch cùng người cao tuổi (Phần 2) 2

Chú ý những biểu hiện mệt mỏi để nghỉ ngơi giữa chuyến đi

Đồng thời, hãy động viên người nhà giao tiếp cởi mở với những người dân địa phương hoặc các gia đình cùng tour, những người bạn đường trên xe,… để chuyến đi thêm vui. Các bậc cao niên sau khi nghỉ hưu thường đánh mất niềm vui và mối quan hệ xã hội, đi du lịch là cơ hội tốt để họ giao lưu, làm quen với nhiều người hơn, qua đó cải thiện cả sức khỏe tinh thần.

5. Chuẩn bị các kế hoạch dự phòng:

Người trẻ khi đi du lịch phần lớn không quan tâm đến việc mua bảo hiểm, nhưng với người lớn tuổi điều này rất cần thiết. Nếu có điều kiện hãy chọn gói bảo hiểm hạng cao có thể chi trả các chi phí đắt đỏ như viện phí, thuốc men,…khi chẳng may có tình huống xấu xảy ra.

5 điều cần lưu ý khi đi du lịch cùng người cao tuổi (Phần 2) 3

Đừng ngại ngần chi trả gói bảo hiểm du lịch đắt tiền cho người lớn tuổi

Photo các giấy tờ tùy thân, ghi lại số điện thoại, phương thức liên lạc của những người thân đi cùng và đưa cho người cao tuổi giữ bên người đề phòng tình huống di chuyển sai hướng và bị lạc đoàn.

Tìm hiểu kỹ những nơi muốn dẫn ông bà, cha mẹ tới hoặc tìm người có nhiều kinh nghiệm du lịch tự túc dẫn đoàn để đảm bảo hành trình được sắp xếp hợp lí, chỉn chu nhất có thể. Liên hệ người quen ở điểm đến nếu cần tư vấn về lộ trình hoặc trường hợp đột xuất cần hỗ trợ.

Cách đơn giản nhất là chọn phương án đi du lịch nghỉ dưỡng hoặc mua tour du lịch chậm trọn gói dành riêng cho người cao tuổi nếu bạn không đủ kinh nghiệm và tự tin để xây dựng hành trình và dẫn đoàn đi một cách trơn tru.

Qua 5 lưu ý trên, mong rằng các bạn đã thêm tự tin hơn trong việc xây dựng chương trình tour du lịch dành riêng cho những người lớn tuổi trong gia đình. Không ai có thể hiểu đấng sinh thành nhiều hơn con cháu, hãy tìm hiểu thật kỹ càng sở thích, mong ước và tình trạng sức khỏe của ông bà, cha mẹ và dẫn họ đi tận hưởng cuộc sống, du lịch thật nhiều nơi trong nửa xế chiều của cuộc đời bạn nhé!

Queenhotel