7 điều nhất định phải lưu ý khi đi bơi

7 điều nhất định phải lưu ý khi đi bơi

Mùa hè thường là thời điểm rất thích hợp cho các hoạt động bơi lội để thư giãn, luyện tập và tránh nóng. Tuy nhiên để đạt hiệu quả tốt nhất khi bơi lội và tránh các tình huống xấu, bạn cần ghi nhớ một vài lưu ý khi đi bơi dưới đây.

1. Không bơi khi đang mệt, đổ mồ hôi

Lưu ý khi đi bơi đầu tiên mà bạn cần ghi nhớ là không nên bơi khi đang mệt hay ra mồ hôi, điều này áp dụng ngay cả khi đi tắm thông thường. Khi cơ thể bạn mệt mỏi và ra nhiều mồ hôi, nếu bạn ngâm nước ngay sẽ dễ bị cảm lạnh hoặc nặng hơn có thể bị ngất do cơ thể không kịp thích nghi với sự thay đổi của nhiệt độ, nóng, lạnh đột ngột. Rất nhiều người bị đuối nước do nguyên nhân này ngay cả khi bơi giỏi và ở vùng nước nông. Lời khuyên cho bạn là nếu bạn đang mệt và ra nhiều mồ hôi, hãy nghĩ ngơi khoảng vài phút cho hết mệt và khô mồ hôi rồi sau đó mới xuống nước và bơi lội, thư giãn.

2. Khởi động kỹ trước khi bơi

7 điều nhất định phải lưu ý khi đi bơi 1

 Lưu ý khi đi bơi là phải khởi động làm ấm cơ thể

Mặc dù bơi lội là môn thể thao rất tốt cho sức khỏe, vóc dáng và ít nguy hiểm nhưng không phải là không có nguy hiểm xảy ra. Khi đi bơi, để đề phòng các trường hợp bị đuối nước, co cơ gây ra tai nạn đáng tiếc bạn nên thực hiện các động tác khởi động thật kỹ trước khi xuống bơi. Các động tác khởi động sẽ giúp dãn cơ, xương khớp, làm ấm cơ thể, khi bạn xuống bơi sẽ không gặp tình trạng chênh lệch nhiệt độ, hay bị co rút cơ. Bạn nên ghi nhớ và thực hiện lưu ý khi đi bơi này, khởi động khoảng 10 – 15 phút trước khi xuống bơi để đảm bảo an toàn và tránh bị phản tác dụng khi bơi, gây áp lực cho tim và sức khỏe.

3. Không ăn quá no trước và sau khi bơi

Lưu ý khi đi bơi tiếp theo bạn nên lưu lại và thực hiện là không nên ăn quá no cả trước và sau khi bơi. Các chuyên gia thường khuyên chúng ta không nên vận động mạnh sau khi ăn no, trước khi bơi cũng vậy. Sau khi bạn ăn no, các cơ quan tiêu hóa sẽ cần khoảng ít nhất 45 phút để tiêu hóa thức ăn, lượng máu trong cơ thể sẽ dồn về đây nhiều, nếu bạn xuống bơi ngay sẽ cảm thấy cơ thể ì ạch, cảm giác tức bụng và khó chịu.

Sau khi bơi xong, cơ thể tiêu hao năng lượng nên bạn sẽ cảm thấy đói và muốn ăn, tuy nhiên bạn không nên ăn quá no sẽ dễ bị phản tác dụng và gây tăng cân. Nếu cần ăn gì đó, bạn chỉ nên ăn một ít đồ ăn nhẹ, rau hay hoa quả và không nên ăn các thực phẩm nhiều đạm, tinh bột, chất béo. Hãy ghi nhớ lưu ý này để khi đi bơi bạn vừa có thể thoải mái thư giãn, vừa có thể có vóc dáng đẹp như mong muốn và sức khỏe tốt.

4. Không nên bơi quá lâu, hay vận động quá sức khi bơi

7 điều nhất định phải lưu ý khi đi bơi 2

Lưu ý khi đi bơi không nên bơi quá lâu hoặc vận động quá sức 

Tùy theo tình trạng sức khỏe và tình trạng cơ thể của từng người, thời gian bạn có thể bơi, ngâm nước sẽ khác nhau. Hãy lưu ý khi đi bơi, nếu bạn cảm thấy cơ thể đột nhiên mệt mỏi, có cảm giác ớn lạnh thì phải lên bờ ngay. Bạn cũng không nên thực hiện các động tác đập chân quá nhiều hay vận động quá sức để tránh bị chuột rút và căng, mỏi cơ.

5. Uống nhiều nước

Cũng giống như các môn thể thao khác, dù bạn ngâm mình dưới nước khi bơi, cơ thể bạn vẫn sẽ bị mất nước và cần bù nước. Do vậy hãy lưu ý khi đi bơi luôn mang theo nước uống và bổ cung nước cho cơ thể cả trong và sau khi bơi.

6. Vệ sinh tai sau khi bơi

Tai là nơi rất dễ bị viêm nhiễm, đặc biệt là khi bạn đi bơi, nước có thể mang theo các vi khuẩn vào trong tai gây ra các tình trạng viêm tai và nhiều vấn đề khác. Do vậy khi đi bơi xong bạn nên vệ sinh tai bằng cách dùng tăm bông lau và thấm khô nước trong tai. Đây cũng là một trong những điều bạn cần lưu ý khi đi bơi.

7. Lựa chọn địa điểm bơi lội an toàn

7 điều nhất định phải lưu ý khi đi bơi 3

Lưu ý khi đi bơi cần lựa chọn địa điểm bơi lội an toàn

Ngoài những điều trên, bạn cần thêm một điều nữa phải lưu ý khi đi bơi là phải lựa chọn địa điểm bơi an toàn. Hãy đảm bảo rằng địa điểm bạn chọn để đi bơi luôn có bảo vệ túc trực và có trang bị cứu hộ đầy đủ, không bơi ở những vùng nước nguy hiểm. Nếu có trẻ con đi cùng, tốt nhất hãy chọn cho mình và bé nơi có bể bơi dành riêng cho trẻ em, hoặc trang bị đầy đủ cho bé các vật dụng cần thiết. Ngoài ra, địa điểm đi bơi sạch sẽ cũng là điều quan trọng cần phải lưu ý.

Trên đây là 7 điều mà bạn nhất định phải lưu ý khi đi bơi để đảm bảo an toàn, có sức khỏe tốt, hoàn toàn cảm thấy thư giãn, thoải mái khi đi bơi và có một vóc dáng đẹp. Bạn hãy ghi nhớ và thực hiện mỗi khi đi bơi nhé.

Phản hồi của bạn