5 điều cần lưu ý khi đi du lịch cùng người cao tuổi (Phần 1)

5 điều cần lưu ý khi đi du lịch cùng người cao tuổi (Phần 1)

Khi những người thân yêu của chúng đã dần bước vào tuổi xế chiều, ta nên dành thật nhiều thời gian với họ. Việc đi du lịch không chỉ tốt cho sức khỏe người cao tuổi mà còn làm tăng thêm tình cảm gắn bó với con cháu. Phần 1 của bài viết là 2 điều cần lưu ý chuẩn bị để giúp gia đình có một chuyến du lịch trọn vẹn cùng ông bà, cha mẹ lớn tuổi.

1. Chọn địa điểm và phương tiện di chuyển phù hợp:

Điều tối quan trọng đầu tiên mà bạn cần ghi nhớ chính là việc chọn địa điểm du lịch. Bạn không nên lựa chọn những vị trí hẻo lánh, hiểm trở, bất tiện hay tốn quá nhiều thời gian di chuyển. Việc ngồi trên xe trong thời gian dài hoặc đi trên những cung đường hiểm trở sẽ là một thách thức rất lớn cho sức chịu đựng của người cao tuổi. Việc di chuyển thuận tiện và dễ dàng sẽ giúp cả gia đình tiết kiệm phần lớn sức khỏe, điều này cũng chính là nhân tố lớn quyết định tâm trạng thoải mái trong suốt chuyến đi. Ví dụ giữa di chuyển bằng xe bus hay tàu điện ngầm, tàu điện ngầm sẽ là lựa chọn thông minh hơn bởi có khả năng tránh nóng và khói bụi, ô nhiễm cao hơn.

Nơi cần đến tốt nhất nên có khí hậu ôn hòa, không quá nóng hay lạnh, không quá khác biệt so với môi trường sinh sống hiện tại của người lớn tuổi. Tốt nhất là dẫn các bậc cao niên đi tới nơi khí hậu mát mẻ vừa phải, không khí trong lành và nhiều cây xanh. Đi biển cũng là phương án tốt bởi tắm biển có rất nhiều lợi ích cho con người, nhất là người lớn tuổi như tăng sức đề kháng, giảm huyết áp, phòng chống loãng xương và các bệnh về tim mạch.

Một điều nữa cần lưu ý khi chọn địa điểm du lịch với người lớn tuổi đó là gần những điểm du lịch tương đối hiện đại và phát triển để phòng trừ trường hợp cần tới sự giúp đỡ của cơ sở y tế.

5 điều cần lưu ý khi đi du lịch cùng người cao tuổi (Phần 1) 1

Quan trọng nhất là hãy ''thăm dò'' mong muốn của người cao tuổi

2. Chọn thời gian:

Cần lưu ý về mùa, thời tiết nơi định tới. Người cao tuổi không có nhiều sức lực và thời gian đi du lịch, vì thế đừng để những trở ngại về thời tiết phá hoại chuyến đi.

5 điều cần lưu ý khi đi du lịch cùng người cao tuổi (Phần 1) 2

Lưu ý chọn mùa đẹp nhất của địa điểm muốn tới

Người lớn tuổi có quỹ thời gian rảnh nhiều hơn người trẻ chúng ta, vì thế nếu có thể hay sắp xếp thời gian du lịch cùng họ trong mùa thấp điểm, tránh những ngày lễ tết bởi địa điểm du lịch thường sẽ rất đông đúc và vì vậy khó có chất lượng dịch vụ tốt nhất.

Độ dài chuyến du lịch cũng cần được đong đếm vừa phải. Chuyến đi dài ngày sẽ khiến người cao tuổi “nhớ nhà” nhưng nếu quá ngắn sẽ rất cập rập, vội vàng hoặc không đi hết được lịch trình thăm thú như dự kiến. Tốt nhất cân đối giãn cách lịch trình, thêm thời gian nghỉ ngơi so với chuyến đi thông thường của người trẻ chúng ta. Nghỉ ngơi giữa chuyến đi không nhất thiết phải cả ngày loanh quanh trong phòng khách sạn mà có thể đi dạo mát nhẹ nhàng ngắm cảnh hay đi uống cà phê quán xá, làm quen với cuộc sống sinh hoạt của những người dân bản địa.

5 điều cần lưu ý khi đi du lịch cùng người cao tuổi (Phần 1) 3

Cần cân đối lịch trình để có thời gian nghỉ ngơi

Lên lịch trình càng tỉ mỉ, chi tiết càng giúp ta tiết kiệm sức khỏe và thời gian. Cũng cần có những phương án dự phòng sẵn và nắm được vị trí điểm tham quan để linh động thay đổi lịch trình nếu có vấn đề phát sinh như thời tiết không phù hợp hay cảnh quan không thân thiện với người lớn tuổi (có nhiều dốc, bậc thang, phải chen lấn đông đúc,…)

Trên đây là 2 trong số 5 điều bạn cần hết sức lưu ý khi muốn đi du lịch cùng người cao tuổi. Mong rằng những thông tin này sẽ giúp bạn cân đối lịch trình hợp lý cho một chuyến đi suôn sẻ với những người thân yêu. Hãy đón chờ phần hai của bài viết để có thêm những kiến thức bổ ích bạn nhé!

Queenhotel